Skip to main content
Answered

Bài toán thêm, bớt lớp 2 - Khó quá, giúp em với ạ!

T
Thanh Chi Huỳnh
12/1/2025
11 views
26 replies
Toán 2Grade 2Toán

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2, bài 9 trang 36 sách Kết nối tri thức, về thêm bớt một số đơn vị. Em đọc đề xong cứ bị rối tung lên, không biết bắt đầu từ đâu. Có anh/chị hoặc thầy cô nào giúp em giải thích dễ hiểu hơn được không ạ? Em sợ mai đến lớp cô giáo kiểm tra mà em chưa làm được thì buồn lắm 😥

Ví dụ như bài có mấy cái hình tròn, xong người ta bảo thêm mấy cái nữa hoặc bớt đi mấy cái ấy ạ. Em không biết phải làm phép tính gì cho đúng 😭

Answers(20)

14 best answers
H

Hoàng Nam Tống

ModeratorAccepted Answer
4 hours ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử vẽ một đoạn tia số ngắn với các số 1, 2, 3, 4, 5 và tự xác định số liền trước, liền sau của từng số.
  2. Khi làm bài, hãy đọc kỹ yêu cầu đề bài xem đề hỏi số liền trước hay số liền sau nhé.
  3. Nếu có hình ảnh tia số trong bài tập, hãy dùng ngón tay hoặc bút chỉ vào số đó trên tia số để tìm số liền trước và liền sau.
N

Ngọc Bách Bùi

ModeratorAccepted Answer
4 hours ago

Chào em! Thầy/cô hiểu em đang gặp chút bối rối với bài tập này. Đừng lo lắng nhé, chúng ta cùng nhau làm rõ vấn đề này nha!

Tia số giống như một thước kẻ dài vô tận, trên đó các số tự nhiên được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, cách đều nhau.

Còn số liền trướcsố liền sau thì rất đơn giản:

  • Số liền trước của một số là số đứng ngay trước nó trên tia số. Muốn tìm số liền trước, em chỉ cần lấy số đó trừ đi 1. Ví dụ: Số liền trước của 5 là 5 - 1 = 4.
  • Số liền sau của một số là số đứng ngay sau nó trên tia số. Muốn tìm số liền sau, em chỉ cần lấy số đó cộng thêm 1. Ví dụ: Số liền sau của 5 là 5 + 1 = 6.

Em có thể tưởng tượng trên tia số:

... 3 - 4 - 5 - 6 - 7 ...

Như vậy, số liền trước của 5 là 4, và số liền sau của 5 là 6.

Quan trọng là em phải nhớ quy tắc: số liền trước nhỏ hơn số đó 1 đơn vị, số liền sau lớn hơn số đó 1 đơn vị.

Nếu em gặp bài tập cụ thể nào, cứ mạnh dạn đưa lên đây để chúng ta cùng nhau giải nhé! Thầy/cô tin là em sẽ làm được thôi! 😊

D
4 hours ago

Chào mọi người ạ! Em là học sinh lớp 2 và đang làm bài tập Toán về tia số, số liền trước, số liền sau. Em xem trong sách Kết nối tri thức trang 11 mà vẫn thấy hơi lơ mơ. Mấy cái số liền trước, liền sau này cứ lẫn lộn hết cả lên ạ. Có bạn nào đã làm bài này rồi hoặc thầy cô nào có thể giải thích cho em dễ hiểu hơn được không ạ? Em sợ làm sai bài kiểm tra lắm ạ! 😥

D

Diệu Khánh Lý

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử vẽ hình để chia đồ vật thành hai phần bằng nhau, ví dụ như chia 10 quả táo cho 2 bạn.
  2. Nhớ lại các phép nhân trong bảng nhân 2, vì phép chia 2 là phép toán ngược lại của nó.
  3. Khi làm bài tập, hãy đọc kỹ đề bài xem yêu cầu chia thành mấy phần hoặc cho bao nhiêu người nhé.
L

Lan Hà Lâm

ModeratorAccepted Answer
2 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu là em đang hơi lo lắng về bài Bảng chia 2 này. Đừng lo nhé, bài này không khó đâu, chỉ cần mình hiểu rõ cách làm là được.

Em ơi, Bảng chia 2 thực chất là ngược lại của phép nhân với 2 thôi đó.

Ví dụ nhé:

  • Mình biết 2 x 3 = 6. Vậy thì, nếu có 6 cái kẹo chia đều cho 2 bạn, mỗi bạn sẽ được mấy cái nhỉ? Chính là 6 chia 2 bằng 3 cái.
  • Tương tự, 2 x 5 = 10. Vậy 10 chia 2 sẽ bằng mấy? Đúng rồi, bằng 5.

Cách nhớ bảng chia 2:

  1. Quan sát mối quan hệ với phép nhân: Mỗi phép chia cho 2 đều tương ứng với một phép nhân với 2. Ví dụ: 8 : 2 = 4 vì 2 x 4 = 8.
  2. Chia cho 2 là chia thành hai phần bằng nhau: Khi em chia một số cho 2, em đang chia số đó thành hai phần bằng nhau.
  3. Luyện tập thường xuyên: Em hãy thử tự đặt ra các phép chia cho 2 rồi tự nhẩm hoặc viết ra giấy. Ví dụ: 4 : 2, 12 : 2, 18 : 2...

Nếu em có bài tập cụ thể nào cảm thấy khó hiểu, cứ đưa lên đây nhé, thầy/cô sẽ cùng em giải từng bước một.

Chào mọi người ạ!

Em đang học bài 43 về Bảng chia 2 trong sách Toán lớp 2 Kết nối tri thức, trang 21 mà em thấy hơi rối ạ. Mấy phép chia này cứ lẫn lộn hết cả lên, em làm bài tập mà cứ sai hoài à. Thầy cô hoặc các anh chị nào biết bài này có thể giải thích giúp em một chút được không ạ? Em sợ làm sai bài kiểm tra mất.

Em cảm ơn nhiều lắm ạ! 🙏

T

Tuyết Thảo Phan

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy bắt đầu với các bài tập đơn giản hơn, không có nhớ/mượn, rồi tăng dần độ khó.
  2. Có thể sử dụng que tính hoặc các vật dụng khác để minh họa phép cộng trừ, giúp dễ hình dung hơn.
  3. Nhờ ba mẹ hoặc anh chị kiểm tra lại bài làm của mình để phát hiện lỗi sai và rút kinh nghiệm.
D

Duy Lâm La

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với phép cộng trừ có nhớ/mượn trong phạm vi 1000. Đừng lo lắng quá nhé, thầy sẽ giúp em!

Để làm tốt dạng bài này, em cần nhớ kỹ các bước và luôn kiểm tra lại kết quả nhé.

Ví dụ: 356 + 287 = ?

  1. Bước 1: Đặt tính (viết các số thẳng cột với nhau, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm):
       356
     + 287
     ------
      
  2. Bước 2: Cộng từ phải sang trái (từ hàng đơn vị):
    • 6 + 7 = 13. Viết 3, nhớ 1 (nhớ 1 vào hàng chục)
    • 5 + 8 = 13, thêm 1 (nhớ) = 14. Viết 4, nhớ 1 (nhớ 1 vào hàng trăm)
    • 3 + 2 = 5, thêm 1 (nhớ) = 6. Viết 6
       356
     + 287
     ------
       643
      
  3. Bước 3: Vậy 356 + 287 = 643

Tương tự với phép trừ có mượn:

Ví dụ: 643 - 287 = ?

  1. Bước 1: Đặt tính (viết các số thẳng cột với nhau):
       643
     - 287
     ------
      
  2. Bước 2: Trừ từ phải sang trái (từ hàng đơn vị):
    • 3 không trừ được 7, mượn 1 ở hàng chục (4). 13 - 7 = 6. Viết 6
    • 4 (bị mượn 1 nên còn 3) không trừ được 8, mượn 1 ở hàng trăm (6). 13 - 8 = 5. Viết 5
    • 6 (bị mượn 1 nên còn 5) - 2 = 3. Viết 3
       643
     - 287
     ------
       356
      
  3. Bước 3: Vậy 643 - 287 = 356

Lưu ý quan trọng:

  • Luôn đặt tính thẳng hàng để tránh nhầm lẫn.
  • Khi cộng hoặc trừ có nhớ/mượn, nhớ cộng/trừ số nhớ/mượn vào hàng kế tiếp.
  • Sau khi làm xong, hãy kiểm tra lại kết quả bằng cách cộng số vừa trừ được với số trừ, nếu ra số bị trừ thì đúng.

Em cứ luyện tập nhiều bài tập tương tự, dần dần sẽ quen và làm đúng thôi. Chúc em học tốt!

Chào mọi người ạ! Em là học sinh lớp 2, đang làm bài tập Toán chủ đề phép cộng, phép trừ trong phạm vi 1000 (theo sách Kết nối tri thức). Em làm mấy bài cộng trừ đơn giản thì được, nhưng cứ đến mấy bài có nhớ, có mượn là em hay bị sai lắm ạ. Ví dụ như bài 356 + 287 = ?, em hay quên cộng số nhớ, hoặc là trừ nhầm. Có ai giúp em hiểu rõ hơn với được không ạ? Em lo quá, mai phải nộp bài rồi hix hix...

T

Thùy Nhi Thái

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Đọc kỹ đề bài, gạch chân các số và từ khóa như "hơn", "kém".
  2. Vẽ hình minh họa có thể giúp em hình dung bài toán dễ hơn đó!
  3. Làm thử một vài ví dụ đơn giản trước khi quay lại bài tập khó hơn.
H

Hoàng Nga Chu

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang thấy hơi rối với dạng bài này. Đừng lo lắng quá nhé, thầy sẽ giúp em hiểu rõ hơn.

Khi bài toán hỏi "hơn nhau bao nhiêu" hoặc "kém nhau bao nhiêu", tức là mình cần tìm sự khác biệt giữa hai số. Để tìm sự khác biệt đó, chúng ta sẽ dùng phép trừ.

Ví dụ: Nếu An có 5 cái kẹo, Bình có 3 cái kẹo. Hỏi An có nhiều hơn Bình bao nhiêu cái kẹo?

Để biết An có nhiều hơn Bình bao nhiêu, em lấy số kẹo của An (5) trừ đi số kẹo của Bình (3): 5 - 3 = 2. Vậy An có nhiều hơn Bình 2 cái kẹo.

Tương tự, nếu bài hỏi Bình có ít hơn An bao nhiêu cái kẹo, mình cũng làm phép trừ như vậy.

Quan trọng: Em hãy đọc kỹ đề bài, xác định hai số cần so sánh, và nhớ rằng "hơn nhau" hay "kém nhau" đều cần dùng phép trừ để tìm ra sự khác biệt nhé!

Chúc em học tốt!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2 trong sách Kết nối tri thức, bài "Hơn, kém nhau bao nhiêu" ở trang 16. Em đọc đề rồi mà vẫn không biết làm sao để tìm ra đáp án đúng. Mấy bài này cứ bị lẫn lộn hoài, lúc cộng lúc trừ, em chẳng biết khi nào dùng phép nào nữa. Có ai giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

D

Duy Lâm La

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy tập đếm chậm và cẩn thận từng hình một.
  2. Nếu đề bài cho mỗi hình ảnh đại diện cho nhiều hơn 1, hãy nhớ nhân lên sau khi đếm xong.
  3. Tìm thêm các bài tập tương tự để luyện tập thêm cho quen.
H

Hồng Ngọc Triệu

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với việc đọc và hiểu biểu đồ tranh. Đừng lo lắng, biểu đồ tranh thực ra rất dễ nếu mình biết cách đọc đó!

Đây là cách đọc biểu đồ tranh đơn giản nhất:

  1. Đầu tiên, em hãy nhìn vào tiêu đề của biểu đồ. Tiêu đề sẽ cho em biết biểu đồ này đang nói về cái gì. Ví dụ: "Số lượng bạn thích các loại quả".
  2. Tiếp theo, em xem các hàng hoặc cột. Mỗi hàng/cột sẽ đại diện cho một loại thông tin. Ví dụ: một hàng là "Cam", một hàng là "Táo",...
  3. Quan trọng nhất là đếm các hình ảnh (ví dụ: quả cam) trong mỗi hàng/cột. Mỗi hình ảnh thường đại diện cho một số lượng nhất định. Ví dụ, một quả cam có thể đại diện cho 1 bạn thích ăn cam. Hoặc, một quả cam có thể đại diện cho 2 bạn (đề bài sẽ nói rõ điều này).
  4. Cuối cùng, em cộng số lượng mà mỗi hình ảnh đại diện lại. Ví dụ, nếu có 5 quả cam và mỗi quả cam đại diện cho 1 bạn, thì sẽ có 5 bạn thích ăn cam. Nếu mỗi quả cam đại diện cho 2 bạn, thì sẽ có 5 x 2 = 10 bạn thích ăn cam.

Lời khuyên nhỏ:

  • Dùng bút chì đánh dấu hoặc gạch nhẹ vào từng hình ảnh khi em đếm để tránh bị đếm trùng hoặc bỏ sót.
  • Đọc kỹ yêu cầu của đề bài xem mỗi hình ảnh đại diện cho số lượng bao nhiêu.

Thầy tin là em sẽ làm được! Nếu vẫn còn thắc mắc, em cứ hỏi thầy nhé!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2, bài 65 về biểu đồ tranh ở trang 102 sách Kết nối tri thức. Em đọc đề rồi mà không hiểu phải làm thế nào luôn á. Ví dụ như bài mà người ta hỏi "Có bao nhiêu bạn thích ăn cam?" mà nhìn vào cái tranh vẽ mấy quả cam em cứ bị rối mắt, đếm đi đếm lại toàn ra số khác nhau thôi. Có ai biết cách làm bài này dễ hiểu hơn không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm ạ!

Á

Ánh Quyên Thái

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử tìm các đồ vật xung quanh nhà mình có hình dạng giống với các hình khối con đang học (ví dụ: hộp sữa là hình hộp chữ nhật, quả bóng là hình cầu) để dễ nhớ hơn nhé!
  2. Con có thể dùng các khối đồ chơi xếp hình (lego, xếp hình gỗ) để tự tay sờ, nắm và gọi tên các hình khối. Điều này giúp con ghi nhớ tốt hơn nhiều đấy!
  3. Vẽ các hình khối ra giấy hoặc nhờ bố mẹ tìm các video hoạt hình vui nhộn dạy về hình khối để học mà chơi, chơi mà học con nhé!
K

Kim Nga Hà

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

Chào con! Thầy/cô hiểu con đang thấy bối rối với các hình khối trong Toán lớp 2. Không sao đâu con nhé, đây là một chủ đề mới và rất nhiều bạn nhỏ cũng gặp khó khăn như con đấy! Mình cùng tìm hiểu lại một chút để con dễ nhớ hơn nha.

Để làm quen với hình khối, mình cùng nhớ thế này nhé:

  • Hình khối là những hình mà mình có thể cầm nắm được, nó có chiều dài, chiều rộng và cả chiều cao nữa. Giống như hộp sữa, quả bóng, hay cục tẩy con đang dùng vậy. Khác với hình vuông, hình tròn mình chỉ vẽ trên giấy thôi, hình khối là vật có thể sờ được đó!
  • Ở lớp 2, con sẽ làm quen với một số hình khối chính như sau:
    • Hình lập phương: Con thử nghĩ đến viên xúc xắc hay cục Rubik mà con hay chơi xem! Các mặt của nó đều là hình vuông và bằng nhau.
    • Hình hộp chữ nhật: Giống như hộp bánh kẹo, hộp bút, hay cái tủ lạnh nhà mình đó. Các mặt của nó là hình chữ nhật (hoặc có thể có cả hình vuông nữa).
    • Hình trụ: Con nhìn lon nước ngọt, cuộn giấy vệ sinh, hay cái cốc uống nước xem! Nó có 2 mặt đáy là hình tròn và phần thân cong.
    • Hình cầu: Giống quả bóng, viên bi, hay quả cam con ăn. Nó tròn xoe và lăn được đó con.

Để nhớ tên các hình khối dễ hơn, con thử áp dụng mấy cách này xem sao:

  1. Nhìn xung quanh: Con hãy nhìn các đồ vật trong nhà mình và thử gọi tên hình khối của chúng. Ví dụ: Cái tủ là hình hộp chữ nhật, quả bóng là hình cầu, lon nước là hình trụ, hộp quà nhỏ có thể là hình lập phương. Cứ gọi tên chúng mỗi khi nhìn thấy, con sẽ nhớ rất nhanh thôi.
  2. Sờ và cảm nhận: Nếu có các khối đồ chơi xếp hình (như Lego, các khối gỗ), con hãy cầm nắm chúng, xoay chúng và gọi tên. Việc được chạm vào sẽ giúp con ghi nhớ tốt hơn rất nhiều.
  3. Vẽ và tô màu: Con có thể thử vẽ lại các hình khối đó ra giấy hoặc tô màu cho chúng. Khi tự tay làm, con sẽ hiểu rõ hơn về hình dạng của từng khối.

Con cứ từ từ thôi nhé, không cần lo lắng gì cả. Cứ thực hành nhiều, chơi với các hình khối nhiều là con sẽ giỏi ngay thôi! Có gì không hiểu hay muốn hỏi thêm, con cứ hỏi thầy/cô tiếp nha. Chúc con học tốt!

Chào các anh chị và các thầy cô ạ!

Em đang học Toán lớp 2, đến cái bài 'Làm quen với hình khối' trong sách Kết nối tri thức mà em thấy khó quá trời luôn. Cô giáo dạy rồi mà em cứ bị lẫn lộn giữa hình này với hình kia, rồi quên tên nữa. 🥺

Ví dụ như hình hộp chữ nhật với hình lập phương, em cứ bị nhầm hoài. Rồi hình trụ, hình cầu nữa... em không biết phải làm sao để nhớ hết được ạ. Em sợ làm bài tập sai hết mất!

Có cách nào để em nhớ dễ hơn không ạ? Mấy anh chị/thầy cô chỉ giúp em với nha! Em cảm ơn nhiều ạ!

M

Mỹ Hương Chu

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 05:15 AM

💡 Gợi ý:

  1. Luôn đếm lại ít nhất 2 lần để chắc chắn con không bị sót hoặc đếm trùng các đối tượng.
  2. Khi so sánh số lượng, con có thể sắp xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn để dễ dàng tìm ra số lớn nhất hoặc nhỏ nhất.
  3. Ghi nhớ rằng: "khả năng cao nhất" luôn gắn với loại có số lượng nhiều nhất, và "khả năng thấp nhất" gắn với loại có số lượng ít nhất.
T

Tuyết Giang Tạ

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 05:15 AM

Chào con! Cô hiểu là con đang rất cố gắng với bài tập Toán này. Đừng lo lắng nhé, bài này không hề khó đâu, mình cùng làm từng bước một là sẽ ra ngay thôi!

Bài tập về kiểm đếm số liệu và lựa chọn khả năng là để con tập quan sát, đếm thật cẩn thận và suy luận một chút xíu thôi. Mình cùng xem lại bài toán về rổ trái cây của bạn An nhé. Cô giả sử trong rổ có:

  • 5 quả táo
  • 3 quả cam
  • 7 quả chuối

Bước 1: Kiểm đếm số lượng từng loại quả

Để đếm chính xác, con hãy dùng ngón tay chỉ vào từng quả một khi đếm, hoặc có thể gạch nhẹ một dấu nhỏ vào hình mỗi quả đã đếm rồi để không bị sót hay đếm trùng nhé. Sau khi đếm, mình có kết quả:

  • 5 quả táo.
  • 3 quả cam.
  • 7 quả chuối.

Vậy là mình đã hoàn thành phần kiểm đếm rồi đó!

Bước 2: Tìm loại quả có số lượng nhiều nhất

Bây giờ, mình cùng so sánh các số vừa đếm được nhé: 5 (táo), 3 (cam), 7 (chuối).

Trong các số 5, 3, 7 thì số 7 là số lớn nhất đúng không nào? Và số 7 này là số lượng của quả chuối.

Vậy, loại quả có số lượng nhiều nhất chính là chuối.

Bước 3: Lựa chọn khả năng (Nếu An nhắm mắt lấy một quả, bạn ấy có khả năng lấy trúng loại quả nào nhất?)

Đây là phần "lựa chọn khả năng" mà con đang băn khoăn đúng không? Con cứ tưởng tượng nhé: nếu có nhiều quả chuối nhất trong rổ, thì khi con nhắm mắt và đưa tay vào lấy bất kỳ, khả năng con chạm phải một quả chuối sẽ cao hơn là chạm phải một quả táo hay một quả cam, vì có nhiều chuối hơn mà.

Quy tắc rất đơn giản: loại nào có số lượng nhiều nhất thì khả năng lấy trúng loại đó sẽ cao nhất.

Vì chuối có 7 quả, nhiều hơn táo (5 quả) và cam (3 quả), nên bạn An có khả năng lấy trúng chuối nhất.

Thấy chưa con, bài này không hề khó chút nào! Chỉ cần mình cẩn thận đếm và suy nghĩ một chút là ra ngay. Con cứ luyện tập thêm vài bài tương tự là sẽ thành thạo ngay thôi. Nếu có gì chưa hiểu, con cứ hỏi lại cô nhé!

Page 1