Skip to main content
Answered

Toán lớp 2: So sánh số tròn trăm, tròn chục - Khó quá huhu!

Q
Quỳnh Hoa Lương
12/1/2025
11 views
23 replies
Toán 2Grade 2Toán

Chào các bạn và thầy cô ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2, bài 50 trang 47 sách Kết nối tri thức, phần so sánh các số tròn trăm, tròn chục ấy ạ. Em đọc đề mà cứ bị rối tung hết cả lên, không biết làm thế nào để so sánh cho đúng. Ví dụ như 200 với 300 thì em biết rồi, nhưng mà mấy bài kiểu 5 chục với 4 chục thì em cứ bị nhầm lẫn. Có ai giúp em giải thích dễ hiểu hơn được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

Answers(20)

14 best answers
M

Minh Đức Ngô

ModeratorAccepted Answer
1 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy nhớ vị trí của từng chữ số (hàng trăm, hàng chục, hàng đơn vị) để xác định giá trị của nó nhé.
  2. Khi viết thành tổng, em hãy nghĩ xem chữ số đó 'có giá trị bao nhiêu' (ví dụ: 3 trăm là 300, 4 chục là 40).
  3. Nếu em gặp số có 3 chữ số, thì luôn có phần trăm, phần chục và phần đơn vị. Nếu số chỉ có 2 chữ số, thì chỉ có phần chục và phần đơn vị thôi.
C

Công Long Ngô

ModeratorAccepted Answer
1 days ago
Chào em! Thầy/cô rất vui khi em đã chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ cho bài tập của mình. Bài 'Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị' này thực ra khá thú vị và không khó đâu em ạ. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé! Để viết một số thành tổng các trăm, chục, đơn vị, em chỉ cần nhớ về cấu tạo thập phân của số đó. Mỗi chữ số trong một số sẽ đại diện cho một giá trị tương ứng theo vị trí của nó. Ví dụ, chúng ta có số 345: * Chữ số 3 ở hàng trăm, vậy nó có giá trị là 3 trăm (tức là 3 x 100 = 300). * Chữ số 4 ở hàng chục, vậy nó có giá trị là 4 chục (tức là 4 x 10 = 40). * Chữ số 5 ở hàng đơn vị, vậy nó có giá trị là 5 đơn vị. Vậy, chúng ta có thể viết số 345 thành tổng các trăm, chục, đơn vị như sau: 345 = 300 + 40 + 5 Hoặc, chúng ta cũng có thể viết gọn hơn một chút theo cách hiểu của bài: 345 = 3 trăm + 4 chục + 5 đơn vị Em thử áp dụng cách này với các số trong bài tập của mình nhé. Nếu gặp bất kỳ số nào khó khăn, em cứ hỏi lại thầy/cô hoặc các bạn nha. Cố lên em!
Chào mọi người ạ! Em là học sinh lớp 2 và đang làm bài tập Toán bài 52 về 'Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị' trên trang 55 sách Kết nối tri thức ạ. Em cứ loay hoay mãi mà chưa hiểu rõ lắm. Bài này yêu cầu mình phải tách một số ra thành bao nhiêu trăm, bao nhiêu chục, bao nhiêu đơn vị rồi viết thành phép cộng. Có bạn nào làm bài này rồi hoặc hiểu bài này không ạ? Giúp em với, em sợ làm sai bài này lắm ạ! 😥
T

Thu Lệ Võ

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Luôn luôn đặt tính thẳng hàng, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục...
  2. Nếu em thấy khó, hãy dùng que tính hoặc vẽ hình để dễ hình dung hơn nhé!
  3. Sau khi làm xong, hãy kiểm tra lại bằng cách cộng kết quả với số trừ, nếu ra số bị trừ thì em đã làm đúng!
H

Hoàng Vân Võ

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em! Phép trừ không nhớ trong phạm vi 1000 thực ra rất đơn giản nếu em nắm vững cách đặt tính rồi tính đấy.

Bước 1: Đặt tính

Em hãy viết số bị trừ (số lớn hơn) ở trên, số trừ (số nhỏ hơn) ở dưới sao cho các chữ số ở cùng hàng thẳng cột với nhau. Ví dụ:

  357
- 123
------

Bước 2: Tính

Em bắt đầu trừ từ hàng đơn vị (tức là hàng bên phải nhất) rồi mới đến hàng chục, hàng trăm, cứ từ phải sang trái nhé.

  • Hàng đơn vị: 7 - 3 = 4. Viết 4 thẳng cột ở dưới.
  • Hàng chục: 5 - 2 = 3. Viết 3 thẳng cột ở dưới.
  • Hàng trăm: 3 - 1 = 2. Viết 2 thẳng cột ở dưới.

Vậy ta có:

  357
- 123
------
  234

Tương tự với bài 689 - 254:

  689
- 254
------
  435

Nhớ là phải đặt tính thẳng hàng và trừ từ phải sang trái nhé! Chúc em làm bài tốt!

M
3 days ago

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2, bài 61 trang 87 sách Kết nối tri thức về phép trừ không nhớ trong phạm vi 1000. Em làm mãi mà vẫn bị sai mấy bài, nhất là những bài mà số nó to to ấy ạ. Ví dụ như 357 - 123 hoặc 689 - 254. Em không biết đặt tính rồi tính kiểu gì cho đúng nữa. Ai giúp em với ạ, mai em phải nộp rồi huhu T_T

K

Kim Anh Trương

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Đọc kỹ đề bài, xác định yêu cầu của bài toán.
  2. Sử dụng các que tính hoặc hình vẽ để minh họa phép tính (đặc biệt hữu ích cho các phép cộng trừ có nhớ).
  3. Kiểm tra lại kết quả sau khi làm xong mỗi bài.
H

Hồng Duyên Huỳnh

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em. Bài Luyện tập trung trang 70 có thể hơi khó một chút, nhưng nếu mình làm cẩn thận từng bước thì sẽ được thôi. Em hãy chụp ảnh hoặc ghi rõ các bài em đang gặp khó khăn, ví dụ như bài nào, phép tính nào. Sau đó thầy/cô sẽ hướng dẫn em chi tiết cách làm, giải thích từng bước một để em hiểu rõ hơn nhé!

Ví dụ, nếu em gặp khó khăn ở bài cộng trừ có nhớ, thì mình cần nhớ:

  • Đặt tính thẳng hàng: Hàng đơn vị thẳng hàng với hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng với hàng chục,...
  • Thực hiện phép tính từ phải sang trái (từ hàng đơn vị trước).
  • Nếu cộng (trừ) có nhớ, thì nhớ sang hàng kế bên.

Em cứ mạnh dạn hỏi những chỗ chưa hiểu nhé! Cố lên!

X
4 days ago

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 2 ở trang 70 (bài Luyện tập trung) của sách Kết nối tri thức. Em làm đi làm lại mà vẫn cứ bị sai mấy bài tính toán. Em không biết làm thế nào nữa, lo quá huhu. Có ai giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ!

X

Xuân Lan Kiều

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử đọc lại các bài học trước để ôn lại kiến thức.
  2. Nếu bài toán có nhiều bước, hãy chia nhỏ thành các bước nhỏ hơn để dễ giải hơn.
  3. Bạn có thể hỏi bố mẹ hoặc anh chị để được giúp đỡ.
B

Bích Trinh Liêu

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào bạn! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp bạn. Bài 10 trang 38 là bài luyện tập chung nên sẽ có nhiều dạng khác nhau. Để thầy/cô giúp bạn dễ hơn, bạn có thể nói rõ là bạn đang gặp khó khăn ở bài nào không?

Tuy nhiên, thầy/cô sẽ đưa ra một vài gợi ý chung để bạn tham khảo nhé:

  1. Đọc kỹ đề bài: Đọc thật chậm và kỹ từng chữ trong đề bài. Xác định xem bài toán cho biết những gì và yêu cầu tìm gì.
  2. Vẽ hình (nếu cần): Với những bài toán có liên quan đến hình ảnh, việc vẽ hình sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về bài toán đó.
  3. Sử dụng các phép tính đã học: Bài này là luyện tập chung nên sẽ có các phép cộng, trừ, nhân (nếu có) mà bạn đã được học. Hãy thử áp dụng chúng để giải bài toán.
  4. Kiểm tra lại kết quả: Sau khi giải xong, hãy kiểm tra lại xem kết quả của bạn có hợp lý không.

Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn ở bài nào, hãy nói rõ hơn để thầy/cô có thể giúp bạn cụ thể hơn nhé. Chúc bạn làm bài tốt!

X
4 days ago

Các bạn ơi, mình đang làm bài tập Toán lớp 2 trang 38 (bài 10 Luyện tập chung) trong sách Kết nối tri thức mà bị bí quá huhu. Có bạn nào làm rồi giúp mình với được không ạ? Mình làm mãi mà không ra, sắp đến giờ nộp bài rồi, lo quá đi mất 😭

Đ

Đình Khoa Mai

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy viết bảng nhân 2 ra giấy và đọc to lên nhiều lần.
  2. Sử dụng các đồ vật quen thuộc (ví dụ: viên kẹo, que tính) để thực hành phép nhân.
  3. Chơi các trò chơi liên quan đến bảng nhân 2 để học một cách vui vẻ hơn.
B

Bảo Tuấn Mai

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với bảng nhân 2. Đừng lo lắng quá nhé, ai học cũng sẽ có lúc quên hoặc nhầm lẫn thôi. Quan trọng là mình luyện tập nhiều hơn là sẽ nhớ ngay ấy mà.

Bảng nhân 2 là mình cộng số 2 liên tục. Ví dụ:

  • 2 x 1 = 2 (2 cộng 0 lần)
  • 2 x 2 = 4 (2 cộng 2 = 4)
  • 2 x 3 = 6 (2 cộng 2 cộng 2 = 6)
  • ...

Tương tự, để tính 2 x 7, em có thể cộng số 2 bảy lần: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 14. Vậy 2 x 7 = 14.

Còn 2 x 9 thì em cộng số 2 chín lần: 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 + 2 = 18. Vậy 2 x 9 = 18.

Mẹo nhỏ: Em có thể học thuộc lòng bảng nhân 2. Hoặc em có thể nhớ các mốc quan trọng như 2 x 5 = 10, rồi suy ra các số khác gần đó. Ví dụ, 2 x 6 sẽ bằng 2 x 5 cộng thêm 2, tức là 10 + 2 = 12.

Em cứ luyện tập thường xuyên, làm nhiều bài tập là sẽ quen và nhớ ngay thôi. Chúc em học tốt nha!

V
5 days ago

Chào mọi người ạ! Em đang học lớp 2 và làm bài tập toán ở nhà. Bài 39 trang 9 sách Kết nối tri thức về bảng nhân 2 ấy ạ. Em làm mãi mà vẫn thấy sai sai, không chắc chắn lắm. Có ai giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều!

Ví dụ như mấy bài kiểu 2 x 7 = ? rồi 2 x 9 = ? ấy ạ. Em hay bị nhầm lẫn lắm huhu.

T

Trí Thành Ngô

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 09:44 AM

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử cầm các vật có hình dạng khối trụ và khối cầu trong tay để cảm nhận sự khác biệt về hình dáng và khả năng lăn của chúng.
  2. Khối cầu giống như quả bóng, tròn vo và lăn được về mọi phía. Khối trụ giống cái lon sữa, có hai mặt đáy hình tròn và chỉ lăn được khi đặt nằm ngang.
  3. Vẽ hình khối trụ và khối cầu ra giấy, sau đó ghi chú các đặc điểm chính của từng khối bên cạnh để dễ nhớ hơn.
T

Tuyết Giang Tạ

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 09:44 AM

Chào con! Thầy/cô hiểu là con đang hơi bối rối một chút khi phân biệt khối trụ và khối cầu đúng không nào? Đây là bài học rất thú vị nhưng đôi khi cũng dễ nhầm lẫn lắm đó. Đừng lo lắng nhé, thầy/cô sẽ giúp con phân biệt hai khối này thật dễ dàng!

Để phân biệt khối trụ và khối cầu, con hãy nhớ những đặc điểm chính này nhé:

1. Khối cầu:

  • Hình dạng: Tròn xoe, tròn vo như quả bóng, quả cam, hay viên bi vậy. Con tưởng tượng một vật mà không có bất cứ góc cạnh hay mặt phẳng nào, nó cứ tròn đều từ mọi phía.
  • Khả năng lăn: Khối cầu rất thích lăn! Nó có thể lăn về mọi phía một cách dễ dàng. Con đặt nó xuống sàn là nó lăn được ngay.
  • Ví dụ: Quả bóng đá, quả bóng bàn, viên bi, quả địa cầu nhỏ.

2. Khối trụ:

  • Hình dạng: Khối trụ có hai mặt đáy hình tròn (giống như nắp lon sữa, lon nước ngọt) và một mặt xung quanh cong. Con tưởng tượng một cái lon hoặc một ống nước ấy.
  • Khả năng lăn: Khối trụ cũng có thể lăn được, nhưng chỉ khi con đặt nó nằm ngang thôi nhé! Nếu con đặt nó thẳng đứng (trên hai mặt đáy hình tròn), nó sẽ đứng yên rất vững chắc.
  • Ví dụ: Lon sữa, lon nước ngọt, cốc nước hình tròn, hộp bút chì màu hình trụ, cuộn giấy vệ sinh.

Mẹo nhỏ để nhớ:

Con hãy nghĩ đến quả bóngcái lon nhé:

  • Quả bóng: Tròn xoe, lăn mọi hướng => Khối cầu.
  • Cái lon: Có hai đáy tròn, có thể đứng hoặc lăn ngang => Khối trụ.

Bây giờ con thử nhìn xung quanh nhà mình xem, tìm những đồ vật nào giống khối cầu và khối trụ nhé! Con cứ cầm lên, xoay thử, lăn thử để cảm nhận. Càng thực hành nhiều, con sẽ càng nhớ bài tốt hơn đó!

Nếu có chỗ nào chưa hiểu, con cứ hỏi lại thầy/cô nhé!

T
Dec 3, 2025, 09:44 AM

Chào mọi người ạ!

Em là học sinh lớp 2, đang học bài Toán về Khối trụ, khối cầu trang 34 sách Kết nối tri thức. Cô giáo dạy trên lớp thì em hiểu, nhưng mà về nhà nhìn mấy đồ vật xung quanh, em lại bắt đầu thấy bối rối quá trời luôn ạ.

Có lúc em nhìn quả bóng đồ chơi thì em nghĩ nó là khối trụ, rồi có lúc em lại tưởng cái lon sữa ông Thọ là khối cầu. Cứ bị lẫn lộn lung tung hết cả lên. Em sợ làm bài tập sai lắm ạ!

Có bạn nào hay thầy cô nào có cách nào dễ nhớ, dễ phân biệt hai khối này không ạ? Chỉ cho em với. Em cảm ơn nhiều lắm ạ! 🙏

Đ

Đức Hùng Chu

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 05:44 PM

💡 Gợi ý:

  1. Hãy vẽ các que tính để hình dung rõ hơn việc mượn chục.
  2. Tập trung vào hàng đơn vị trước, rồi mới đến hàng chục.
  3. Làm chậm rãi từng bước, đừng vội vàng.
D

Duy Lâm La

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 05:44 PM

Chào em! Thầy hiểu là phép trừ có nhớ có thể hơi khó một chút, nhưng đừng lo lắng, thầy sẽ giúp em hiểu rõ hơn nhé!

Ví dụ bài 32 - 8:

  1. Bước 1: Em nhìn vào hàng đơn vị. Em thấy 2 không trừ được 8 đúng không? Vì 2 bé hơn 8.
  2. Bước 2: Lúc này, mình phải mượn 1 chục từ hàng chục (số 3). Khi mượn 1 chục, số 3 ở hàng chục sẽ giảm đi 1, còn lại 2. Và 1 chục này mình thêm vào hàng đơn vị. Vậy 2 đơn vị cộng thêm 1 chục (tức là 10) sẽ thành 12.
  3. Bước 3: Bây giờ mình có phép tính 12 - 8. Em tính được 12 - 8 = 4. Mình viết 4 vào kết quả ở hàng đơn vị.
  4. Bước 4: Tiếp theo, mình nhìn vào hàng chục. Lúc nãy mình đã mượn 1 chục rồi, nên số 3 bây giờ chỉ còn 2 thôi. Vậy mình viết 2 vào kết quả ở hàng chục.

Vậy 32 - 8 = 24.

Tương tự với bài 51 - 5:

  1. Bước 1: Hàng đơn vị: 1 không trừ được 5.
  2. Bước 2: Mượn 1 chục từ hàng chục (số 5). Số 5 giảm còn 4. 1 đơn vị thêm 1 chục thành 11.
  3. Bước 3: 11 - 5 = 6. Viết 6 vào hàng đơn vị.
  4. Bước 4: Hàng chục còn 4, viết 4 vào hàng chục.

Vậy 51 - 5 = 46.

Em hãy luyện tập thêm nhiều bài tương tự nhé! Quan trọng là em phải hiểu rõ bản chất của việc mượn chục. Chúc em học tốt!

Page 1