Skip to main content
Answered

SOS! Soạn bài "Tính cách của cây" (Kết nối tri thức) khó quá huhu :((

Q
Quỳnh Nhung Chu
12/2/2025
61 views
14 replies
Ngữ văn 10Grade 10Ngữ văn

Mọi người ơi, em đang soạn bài "Tính cách của cây" trong sách Kết nối tri thức mà thấy khó quá á! :( Em đọc đi đọc lại mà vẫn không biết phải phân tích như thế nào cho hay. Đặc biệt là cái phần tìm hiểu về ý nghĩa của hình ảnh cây cối trong bài thơ ấy, em bí luôn. Ai có thể gợi ý cho em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều nhiều!

Em sợ mai lên lớp cô giáo gọi quá đi mất 😭😭😭

Answers(14)

9 best answers
M

Mai Thủy Nguyễn

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy đọc kỹ chú thích trong sách giáo khoa để hiểu rõ hơn về các điển tích, điển cố mà tác giả sử dụng.
  2. Tìm thêm các bài viết phân tích về tác phẩm trên mạng để tham khảo, nhưng nhớ chọn lọc thông tin nhé.
  3. Thử đặt mình vào vị trí của tác giả để cảm nhận sâu sắc hơn về những điều ông muốn nói.
H

Hồng Duyên Huỳnh

ModeratorAccepted Answer
4 days ago
Chào em! Đừng lo lắng quá, thầy/cô sẽ giúp em gỡ rối bài này nhé. Thực ra, "Hiền tài là nguyên khí quốc gia" là một áng văn nghị luận rất hay và sâu sắc, nhưng nếu mình nắm vững một số điểm chính thì sẽ dễ dàng hơn nhiều. **1. Về tác giả Thân Nhân Trung:** * Em nên tìm hiểu kỹ về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Ông là một nhà văn, nhà thơ lớn dưới triều Lê Thánh Tông, có nhiều đóng góp cho đất nước. Hiểu về con người ông sẽ giúp em hiểu rõ hơn về tư tưởng mà ông muốn truyền tải trong bài. **2. Về hoàn cảnh sáng tác:** * Bài này được viết trong bối cảnh đất nước đang rất cần những người tài giỏi để xây dựng và phát triển. Lúc bấy giờ, triều Lê Thánh Tông rất coi trọng việc tuyển chọn và sử dụng hiền tài. Em có thể tìm hiểu thêm về chính sách trọng dụng nhân tài của triều Lê để hiểu rõ hơn. **3. Về nội dung chính của bài:** * Tác giả khẳng định vai trò cực kỳ quan trọng của hiền tài đối với sự hưng thịnh của quốc gia. Ông ví hiền tài như "nguyên khí" - nguồn sống, nguồn sức mạnh của đất nước. * Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng và đãi ngộ hiền tài. Chỉ khi hiền tài được trọng dụng, họ mới có thể phát huy hết tài năng và cống hiến cho đất nước. **4. Cách phân tích bài:** * Em hãy chia bài thành các luận điểm chính: (1) Khẳng định vai trò của hiền tài, (2) Tầm quan trọng của việc tôn trọng hiền tài, (3) Ý nghĩa của việc khắc bia tiến sĩ. * Với mỗi luận điểm, em hãy tìm dẫn chứng cụ thể trong bài để chứng minh. Nếu em vẫn còn thắc mắc chỗ nào, cứ hỏi thầy/cô nhé. Chúc em làm bài tốt!
Chào mọi người, em đang làm bài soạn "Hiền tài là nguyên khí quốc gia" trong sách Kết nối tri thức lớp 10. Em đọc đi đọc lại mà vẫn không hiểu hết ý nghĩa với lại cách phân tích nó như thế nào. Em đặc biệt bị rối ở phần tìm hiểu về tác giả và hoàn cảnh sáng tác ấy ạ. Ai giúp em với ạ, mai em phải nộp rồi huhu :((
H

Hồng Thủy Từ

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Luôn ưu tiên đọc kỹ Sách giáo khoa trước khi tìm kiếm tài liệu bên ngoài để nắm vững kiến thức nền tảng và trọng tâm bài học.
  2. Khi tìm kiếm thông tin trên mạng, hãy chú ý đến nguồn gốc và độ tin cậy của trang web hoặc bài viết để tránh tiếp thu thông tin sai lệch.
  3. Tập thói quen ghi chú hoặc lập dàn ý những ý chính của bài học để dễ dàng hệ thống hóa kiến thức và ôn tập sau này.
C

Công Long Ngô

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu cảm giác của em khi đứng trước một chủ đề rộng và có vẻ "trừu tượng" như "Thế giới đa dạng của thông tin" trong môn Ngữ văn lớp 10.

Đừng lo lắng quá nhé! Thực ra, bài học này rất thú vị và gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta đó. Mục tiêu của việc soạn bài không phải là em phải biết hết mọi thứ về thông tin, mà là để em làm quen với những khái niệm cơ bản, biết cách tiếp cận và đánh giá thông tin một cách có chọn lọc.

Để soạn bài này hiệu quả, em có thể tham khảo các bước sau:

  1. Đọc kĩ Sách giáo khoa: Đây là nguồn tài liệu chính và quan trọng nhất. Em hãy đọc chậm rãi từng phần, từng đoạn trong bài 8. Chú ý đến các đề mục lớn, các câu hỏi gợi mở, và các đoạn văn giải thích khái niệm.
  2. Xác định các khái niệm cốt lõi: Bài học này sẽ giới thiệu các khái niệm như: thông tin là gì, các loại hình thông tin (văn bản, hình ảnh, âm thanh, đa phương tiện), vai trò của thông tin trong đời sống, cách thức tiếp nhận và xử lý thông tin, và đặc biệt là vấn đề tin giả (fake news) hay thông tin chưa được kiểm chứng. Em hãy gạch chân hoặc ghi chú lại những định nghĩa, đặc điểm của từng loại.
  3. Tìm hiểu các vấn đề liên quan đến thông tin:
    • Đặc điểm của thông tin trong thời đại số: Nhanh chóng, đa dạng, dễ lan truyền.
    • Mặt tích cực và tiêu cực của thông tin: Giúp ta mở rộng kiến thức, kết nối; nhưng cũng dễ gây nhiễu loạn, hiểu lầm nếu không có chọn lọc.
    • Kỹ năng đánh giá thông tin: Làm sao để phân biệt thông tin đáng tin cậy và không đáng tin cậy? (Kiểm tra nguồn, đối chiếu nhiều nguồn, xem xét mục đích của thông tin...).
  4. Trả lời các câu hỏi trong SGK: Sau khi đã có cái nhìn tổng quan, em hãy thử trả lời các câu hỏi sau bài học trong sách giáo khoa. Đây chính là cách tốt nhất để em hệ thống hóa kiến thức và biết mình đã nắm được những gì. Nếu có câu nào khó, em có thể tìm thêm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác (như sách tham khảo, các bài báo khoa học uy tín, hoặc hỏi thầy cô).
  5. Liên hệ thực tế: Hãy thử liên hệ những gì em học được với các tình huống thực tế mà em hoặc mọi người xung quanh đã trải qua khi tiếp nhận thông tin (ví dụ: một tin tức em từng đọc trên mạng xã hội, cách em chọn lọc thông tin khi làm bài tập nhóm...). Điều này giúp em ghi nhớ bài tốt hơn và thấy bài học ý nghĩa hơn.

Nhớ rằng, việc soạn bài là để em chủ động tìm hiểu và chuẩn bị kiến thức trước khi lên lớp, giúp em hiểu bài nhanh hơn khi thầy cô giảng. Cứ bình tĩnh làm theo các bước, em sẽ thấy bài này không hề khó đâu!

Chúc em học tốt nhé!

Chào thầy/cô và các bạn ạ!

Em đang học lớp 10 và đang "đau đầu" với bài Ngữ văn số 8: "Thế giới đa dạng của thông tin" trong sách Kết nối tri thức. Nghe tên bài thôi là em đã thấy hơi 'choáng' rồi ạ, vì chủ đề này rộng quá trời luôn.

Khi em tìm tài liệu để soạn bài, có quá nhiều thông tin từ đủ các nguồn khác nhau, khiến em không biết nên bắt đầu từ đâu, tập trung vào những ý chính nào.

Thầy/cô hay bạn nào đã soạn bài này rồi có thể cho em xin ít kinh nghiệm, hay gợi ý về cách tiếp cận bài này được không ạ? Em cần biết những nội dung trọng tâm nào cần nắm, và làm sao để soạn bài một cách logic, dễ hiểu nhất ạ. Em sợ soạn lan man quá rồi lại không đúng trọng tâm bài học trên lớp. Cảm ơn mọi người nhiều lắm ạ!

X

Xuân Hiền Ngô

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Luôn đặt câu hỏi "Tại sao?" khi đọc và viết: Tại sao luận điểm này cần dẫn chứng này? Tại sao tác giả dùng từ này mà không phải từ khác?
  2. Thực hành phân tích các bài nghị luận mẫu: Gạch chân các luận điểm, luận cứ, dẫn chứng và nhận xét cách tác giả kết nối chúng để tạo sức thuyết phục.
  3. Tập trung vào "cái tâm" của người viết: Thuyết phục không chỉ là lý lẽ mà còn là sự chân thành, thấu hiểu và tôn trọng người đọc.
T

Thùy Nhi Thái

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu cảm giác của em khi gặp một khái niệm trừu tượng như 'nghệ thuật thuyết phục'. Đừng lo lắng nhé, đây là một kỹ năng rất quan trọng và cần thời gian để luyện tập. Thầy/cô sẽ giúp em hệ thống lại kiến thức về 'Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận' của chương trình Ngữ văn 10, sách Kết nối tri thức nhé!

Về cơ bản, nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận chính là tổng hòa các cách thức, kỹ năng mà người viết sử dụng để làm cho lập luận của mình trở nên vững chắc, hợp lý, từ đó tác động đến suy nghĩ, tình cảm của người đọc, khiến họ tin tưởng và đồng tình với quan điểm của mình. Để đạt được điều đó, chúng ta cần chú ý đến một số yếu tố cốt lõi sau:

  • Lập luận chặt chẽ, logic: Đây là xương sống của mọi bài nghị luận.
    • Em cần trình bày các ý tưởng theo một trình tự hợp lý, có sự liên kết giữa các luận điểm, luận cứ.
    • Mỗi luận điểm phải được làm sáng tỏ bằng các luận cứ cụ thể và có sức nặng.
    • Tránh mắc lỗi ngụy biện, suy luận vòng vo, không rõ ràng.
  • Dẫn chứng tiêu biểu, xác thực và phù hợp: 'Nói có sách, mách có chứng' chính là đây.
    • Dẫn chứng có thể là sự kiện lịch sử, số liệu thống kê, câu nói của người nổi tiếng, ví dụ trong đời sống, tác phẩm văn học...
    • Quan trọng là dẫn chứng phải đáng tin cậy, chính xác và có liên quan trực tiếp đến luận điểm mà em đang muốn chứng minh.
    • Đừng tham lam quá nhiều dẫn chứng mà hãy chọn lọc những cái "đắt giá" nhất.
  • Ngôn ngữ sắc bén, giàu hình ảnh và cảm xúc:
    • Sử dụng từ ngữ chính xác, giàu sức gợi, tránh dùng từ chung chung, mơ hồ.
    • Kết hợp các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ, câu hỏi tu từ... để tăng tính biểu cảm và sức hấp dẫn cho bài viết.
    • Giọng văn có thể linh hoạt (nghiêm túc, mạnh mẽ, nhẹ nhàng...) tùy thuộc vào mục đích thuyết phục và đối tượng đọc.
  • Tạo sự đồng cảm và thấu hiểu:
    • Người viết cần thể hiện sự thấu hiểu vấn đề, đôi khi là cả những băn khoăn, trăn trở của người đọc.
    • Sử dụng cách diễn đạt gần gũi, chân thành để tạo cầu nối cảm xúc, giúp người đọc dễ tiếp nhận quan điểm của mình hơn.

Để luyện tập, em hãy thử:

  • Phân tích các bài nghị luận mẫu để xem tác giả đã dùng 'nghệ thuật thuyết phục' như thế nào.
  • Tập viết các đoạn văn nghị luận ngắn về một vấn đề quen thuộc, sau đó tự đánh giá hoặc nhờ bạn bè, thầy cô nhận xét về tính thuyết phục của đoạn văn đó.

Cố gắng lên em nhé! Đây là một kỹ năng cần rèn luyện thường xuyên. Chắc chắn em sẽ làm tốt thôi!

Mọi người ơi, giúp em với ạ! Em đang học Ngữ văn lớp 10, đến bài 3: 'Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận' (sách Kết nối tri thức) mà em cứ thấy mơ hồ sao ấy.

Thầy cô giảng rồi mà em vẫn chưa hình dung rõ được 'nghệ thuật thuyết phục' nó bao gồm những gì, rồi làm sao để mình viết một bài văn nghị luận có sức thuyết phục cao nữa. Em đọc bài mẫu thì thấy hay nhưng đến lúc tự viết thì cứ lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu, dùng từ ngữ thế nào cho sắc bén, rồi dẫn chứng ra sao cho 'đắt'. Sắp kiểm tra rồi mà em lo quá!

Có ai có bí quyết hay cách nào dễ hiểu để nắm vững phần này không ạ? Em cảm ơn mọi người nhiều lắm!

K

Kim Nga Hà

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 08:14 PM

💡 Gợi ý:

  1. Hãy bắt đầu bằng việc lập dàn ý chi tiết cho bài viết của mình.
  2. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè hoặc thầy cô giáo.
  3. Hãy nhớ rằng mục đích của bài nghị luận là thể hiện suy nghĩ và cảm nhận của em về tác phẩm.
T

Thùy Nhi Chu

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 08:14 PM

Chào em! Thầy hiểu là em đang cảm thấy hơi 'choáng' với dạng bài nghị luận này đúng không? Đừng lo lắng quá, đây là một dạng bài khá mới nên nhiều bạn cũng gặp khó khăn tương tự. Thầy sẽ giúp em từng bước nhé!

1. Chọn tác phẩm:

  • Chọn tác phẩm em thích: Quan trọng nhất là chọn một tác phẩm mà em thực sự thích và cảm thấy có hứng thú. Khi mình thích thì việc đọc kỹ và tìm hiểu sâu về tác phẩm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Chọn tác phẩm ngắn gọn: Ban đầu, em nên chọn những tác phẩm ngắn, ví dụ như một bài thơ hoặc một đoạn trích truyện ngắn. Điều này giúp em dễ dàng bao quát toàn bộ tác phẩm và tìm kiếm dẫn chứng hơn.
  • Ví dụ: Em có thể thử phân tích bài thơ 'Thu điếu' của Nguyễn Khuyến, hoặc một đoạn trích trong truyện 'Vợ nhặt' của Kim Lân.

2. Cấu trúc bài nghị luận:

  • Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề nghị luận (ví dụ: giá trị nhân đạo trong 'Vợ nhặt').
  • Thân bài:
    • Luận điểm 1: Phân tích một khía cạnh cụ thể của tác phẩm (ví dụ: tình cảnh thê thảm của người nông dân trong 'Vợ nhặt'). Đưa ra dẫn chứng cụ thể từ tác phẩm để minh họa.
    • Luận điểm 2: Phân tích một khía cạnh khác (ví dụ: vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Tràng). Lại đưa ra dẫn chứng.
    • ... Tiếp tục với các luận điểm khác.
  • Kết bài: Khẳng định lại vấn đề nghị luận, đánh giá giá trị của tác phẩm và rút ra bài học cho bản thân.

3. Tìm dẫn chứng:

  • Đọc kỹ tác phẩm: Không có cách nào khác ngoài việc đọc thật kỹ tác phẩm. Gạch chân những câu văn, chi tiết mà em thấy ấn tượng và liên quan đến vấn đề mình muốn phân tích.
  • Ghi chú: Trong quá trình đọc, hãy ghi chú lại những suy nghĩ, cảm xúc của em về tác phẩm. Những ghi chú này sẽ giúp em hình thành luận điểm và tìm kiếm dẫn chứng dễ dàng hơn.
  • Tham khảo tài liệu: Em có thể tìm đọc các bài phê bình, phân tích tác phẩm trên mạng hoặc trong sách báo. Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ tham khảo thôi nhé, đừng copy nguyên văn!

Quan trọng nhất là em hãy bắt đầu viết thử. Đừng sợ sai, vì sai thì mình mới biết mình cần sửa ở đâu. Chúc em làm bài tốt!

T
Dec 2, 2025, 08:14 PM

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học trong sách Kết nối tri thức lớp 10 mà em thấy khó quá á. Em không biết bắt đầu từ đâu, chọn tác phẩm nào để phân tích cho dễ, rồi tìm dẫn chứng ở đâu nữa. Em đọc hướng dẫn trong sách rồi mà vẫn thấy mông lung lắm. Có ai có thể giúp em với được không ạ? Em sắp deadline rồi huhu TT_TT

Cụ thể là em đang lo mấy cái này nè:

  • Chọn tác phẩm nào để phân tích cho dễ viết nhất ạ?
  • Cấu trúc bài nghị luận này nên như thế nào để được điểm cao ạ?
  • Làm sao để tìm được những dẫn chứng hay và thuyết phục trong tác phẩm ạ?

Em cảm ơn mọi người trước nha!

T

Thu Lệ Võ

Moderator
Dec 2, 2025, 04:44 AM

💡 Gợi ý:

  1. Hãy tìm hiểu ý nghĩa biểu tượng của các loại cây phổ biến trong văn hóa Việt Nam (ví dụ: tre, trúc, mai, cúc...).
  2. Đọc thêm các bài phân tích, bình giảng về bài thơ "Tính cách của cây" để có thêm ý tưởng (nhưng đừng copy nguyên văn nhé!).
  3. Thử vẽ một bức tranh về hình ảnh cây cối trong bài thơ để cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm.
T

Thu Lệ Võ

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 04:44 AM

Chào em! Thầy hiểu là em đang cảm thấy hơi choáng ngợp với bài "Tính cách của cây". Đừng lo lắng quá nhé, thầy sẽ giúp em gỡ rối dần dần nè.

Trước hết, em cần nhớ rằng bài thơ này sử dụng hình ảnh cây cối không chỉ để tả cảnh mà còn để thể hiện những phẩm chất, tính cách của con người. Để phân tích hay, em cần tập trung vào:

  1. Hình ảnh cây cối cụ thể nào được sử dụng? (Ví dụ: cây tre, cây tùng, cây bách...). Mỗi loại cây thường mang một biểu tượng văn hóa nhất định.
  2. Tác giả miêu tả cây cối như thế nào? (Về hình dáng, sức sống, khả năng thích nghi...). Những chi tiết này giúp em hiểu được ý đồ của tác giả.
  3. Mối liên hệ giữa hình ảnh cây cối và con người. Tác giả muốn gửi gắm điều gì về phẩm chất, tính cách của con người thông qua hình ảnh cây cối? (Ví dụ: sự kiên cường, bất khuất, dẻo dai...).

Em hãy thử áp dụng những gợi ý này vào bài thơ, tìm ra những hình ảnh cây cối nổi bật và suy nghĩ về ý nghĩa của chúng. Đừng ngại viết ra những suy nghĩ ban đầu của mình, sau đó chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thiện nhé!

Quan trọng nhất là em hãy đọc kỹ bài thơ, cảm nhận vẻ đẹp của nó và tự đặt ra những câu hỏi. Việc tìm tòi, khám phá sẽ giúp em hiểu sâu sắc hơn về tác phẩm đó!

Chúc em thành công!