Skip to main content
Answered

Cứ bị rối khi soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2, help me với ạ!

X
Xuân Hà Tô
12/1/2025
62 views
32 replies
Ngữ văn 7Grade 7Ngữ văn

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập soạn văn lớp 7 tập 2, bộ Kết nối tri thức. Em tìm trên mạng thấy có nhiều trang như Vietjack, tailieugiaovien.com.vn... nhưng mà em không biết nên tham khảo ở đâu cho đúng với lại ngắn gọn dễ hiểu nhất ạ. Em sợ chép nguyên văn thì cô giáo biết mất. Ai có kinh nghiệm chỉ em với, em cảm ơn nhiều ạ! Em đang lo quá, sắp đến hạn nộp rồi huhu!

Answers(20)

14 best answers
Á

Ánh Hà Chu

ModeratorAccepted Answer
1 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy xem lại các ví dụ trong sách giáo khoa trước khi bắt tay vào làm bài tập nhé.
  2. Nếu gặp từ khó hiểu, đừng ngại tra từ điển hoặc hỏi thầy cô/bạn bè.
  3. Sau khi làm xong, hãy thử đọc lại bài làm của mình để kiểm tra xem có lỗi sai nào không.
H

Hồng Duyên Huỳnh

ModeratorAccepted Answer
1 days ago
Chào em! Thầy/cô hiểu em đang gặp chút khó khăn với bài tập này. Đừng lo lắng quá nhé, chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 59 nhé.

Bài tập này tập trung vào việc củng cố và vận dụng các kiến thức tiếng Việt đã học, thường xoay quanh các chủ đề như từ ngữ, ngữ pháp, hoặc biện pháp tu từ. Để làm tốt bài này, em cần:

1. **Đọc kỹ đề bài:** Chú ý xem yêu cầu cụ thể của từng phần là gì. Đôi khi chỉ cần xác định đúng từ khóa trong đề bài là đã nắm được hướng làm rồi.
2. **Ôn lại kiến thức liên quan:** Nếu bài tập yêu cầu về một loại từ hay một biện pháp tu từ nào đó, em hãy xem lại phần lý thuyết trong sách giáo khoa hoặc vở ghi của mình.
3. **Phân tích ví dụ:** Trong sách thường có các ví dụ minh họa. Em hãy xem cách người ta phân tích, làm mẫu để hiểu rõ hơn cách áp dụng vào bài tập của mình.

Nếu em có thể cho thầy/cô biết cụ thể phần nào trong bài em đang gặp vướng mắc nhất (ví dụ: phần tìm từ ghép, phần đặt câu với từ đã cho, hay phần phân tích ý nghĩa của một câu văn...), thầy/cô sẽ giải thích chi tiết hơn cho em nhé. Cứ mạnh dạn hỏi, thầy/cô luôn sẵn sàng hỗ trợ em!
Chào mọi người ạ, em đang bí bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 59, sách Kết nối tri thức tập 2. Bài này có mấy phần mà em đọc hoài không hiểu rõ lắm, đặc biệt là mấy cái ví dụ với cách làm. Em sợ làm sai hết mất. Ai đó có thể giải thích kỹ hơn cho em được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm ạ! 🙏
V

Văn Hải Trương

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử bắt đầu bằng việc tóm tắt nội dung chính của văn bản bằng một vài câu ngắn gọn.
  2. Đừng ngại viết ra những suy nghĩ đầu tiên của em, sau đó mình sẽ chỉnh sửa lại sau.
  3. Nếu em gặp khó khăn ở một đoạn nào đó, hãy tạm bỏ qua và làm tiếp các đoạn khác trước. Sau đó quay lại giải quyết đoạn khó sau.
D

Duy Lâm La

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

Chào em! Thầy hiểu là soạn văn có thể hơi khó lúc đầu, đặc biệt khi mình chưa quen cách phân tích và diễn đạt ý. Đừng lo lắng nhé, thầy sẽ hướng dẫn em từng bước nè:

  1. Đọc kỹ đề bài: Đây là bước quan trọng nhất. Em cần hiểu rõ yêu cầu của đề bài là gì. Đề bài muốn em phân tích nhân vật, nêu cảm nhận về một đoạn văn, hay làm gì khác?
  2. Tìm ý chính: Sau khi đọc kỹ, em hãy gạch chân hoặc ghi chú lại những ý quan trọng trong văn bản. Ví dụ, nếu đề bài yêu cầu phân tích nhân vật, em hãy tìm những chi tiết miêu tả ngoại hình, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật đó.
  3. Lập dàn ý: Trước khi viết, em hãy phác thảo một dàn ý đơn giản. Ví dụ: Mở bài: giới thiệu tác phẩm và nhân vật; Thân bài: phân tích các chi tiết về nhân vật (ngoại hình, hành động,...); Kết bài: nêu cảm nhận chung về nhân vật.
  4. Diễn đạt bằng lời văn của em: Quan trọng nhất là em phải viết bằng giọng văn của chính mình. Đừng cố gắng sao chép y nguyên trên mạng nhé. Hãy diễn đạt những gì em hiểu theo cách của em.
  5. Kiểm tra lại: Sau khi viết xong, hãy đọc lại bài viết của mình. Chú ý xem có lỗi chính tả, ngữ pháp không, và xem các ý đã được sắp xếp logic chưa.

Nhớ là soạn văn không phải là học thuộc lòng mà là thể hiện sự hiểu biết và cảm nhận của em về tác phẩm. Cứ từ từ làm theo các bước trên, thầy tin là em sẽ làm tốt thôi!

Chào mọi người ạ! Tình hình là em đang học lớp 7, sách Kết nối tri thức. Cô giáo giao bài soạn văn, mà em đọc đi đọc lại vẫn không hiểu phải viết cái gì. Mấy cái bài trên Vietjack thì toàn liệt kê, em muốn tự làm nhưng không biết phải bắt đầu từ đâu luôn á. Mọi người có thể giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

Đ

Đình Khoa Mai

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy tìm hiểu nghĩa của các từ Hán Việt trước khi phân tích tác dụng của chúng.
  2. So sánh việc sử dụng từ Hán Việt với việc sử dụng từ thuần Việt để thấy rõ sự khác biệt về sắc thái.
  3. Đừng chỉ liệt kê từ Hán Việt, hãy giải thích cụ thể tác dụng của chúng trong ngữ cảnh cụ thể.
H

Hoàng Phương Bùi

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu là em đang thấy khó khăn với bài tập này. Đừng lo lắng quá, chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết nhé!

Đầu tiên, em cần hiểu rõ mục đích của việc sử dụng từ Hán Việt. Trong văn bản, từ Hán Việt thường được dùng để:

  • Tạo sắc thái trang trọng, lịch sự: Ví dụ, thay vì nói "chết", ta có thể dùng "qua đời", "tạ thế".
  • Diễn đạt ý nghĩa khái quát, trừu tượng: Ví dụ, "tình cảm" thay vì chỉ nói "yêu", "ghét".
  • Làm cho câu văn ngắn gọn, súc tích hơn: Ví dụ, "thiên nhiên" thay vì "cây cối, sông núi, bầu trời...".

Khi phân tích tác dụng của từ Hán Việt trong đoạn văn, em hãy tìm xem từ đó thuộc loại nào trong các mục đích trên, và giải thích tại sao tác giả lại dùng từ đó nhé. Ví dụ, nếu từ Hán Việt đó tạo sắc thái trang trọng, em có thể viết: "Việc sử dụng từ '...' tạo sắc thái trang trọng, thể hiện sự tôn kính của tác giả đối với..."

Về việc tìm từ mượn, em hãy chú ý đến những từ có vẻ "lạ tai", không giống tiếng Việt thuần túy. Ví dụ như các từ có nguồn gốc từ tiếng Anh, tiếng Pháp... Em có thể tra từ điển để chắc chắn hơn nhé.

Quan trọng nhất là em hãy đọc kỹ đoạn văn, suy nghĩ cẩn thận và đừng ngại thử nghiệm các cách diễn đạt khác nhau. Chúc em làm bài tốt!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài Thực hành tiếng Việt trang 41 (Tập 2) sách Kết nối tri thức lớp 7. Bài này toàn mấy cái thuật ngữ với từ Hán Việt, em đọc mà rối não quá. Có ai làm rồi giúp em với được không ạ? Em không biết phải trả lời như thế nào cho đúng nữa, sợ cô giáo chê quá huhu.

Đề bài là phân tích tác dụng của việc sử dụng từ Hán Việt trong một đoạn văn, với lại tìm mấy từ mượn nữa á. Em cám ơn mọi người nhiều ạ!

L

Lan Dung Dương

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy thử đọc lại các bài học trước đó trong chương để nắm vững kiến thức nền.
  2. Chia nhỏ bài tập thành các phần nhỏ hơn để dễ dàng xử lý từng phần.
  3. Nếu vẫn còn khó khăn, hãy hỏi bạn bè hoặc thầy cô giáo để được giúp đỡ trực tiếp.
Á

Ánh Hạnh Mạc

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu rằng bài Củng cố, mở rộng đôi khi hơi trừu tượng một chút, khiến các bạn dễ cảm thấy lúng túng. Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em!

Bài Củng cố, mở rộng thường tập trung vào việc tổng hợp và vận dụng những kiến thức đã học trong các bài trước. Vì vậy, để làm tốt bài này, em cần:

  1. Ôn lại lý thuyết: Xem lại các bài học trước đó, đặc biệt là những khái niệm, định nghĩa, quy tắc liên quan đến nội dung của bài Củng cố, mở rộng. Ví dụ, nếu bài tập yêu cầu phân tích một đoạn văn, em cần ôn lại kiến thức về các yếu tố của đoạn văn (chủ đề, câu chủ đề, câu triển khai, liên kết...).
  2. Xác định yêu cầu của bài tập: Đọc kỹ đề bài, gạch chân những từ khóa quan trọng để hiểu rõ yêu cầu của bài tập là gì. Bài tập yêu cầu em làm gì? Phân tích? So sánh? Đánh giá? Hay trình bày ý kiến cá nhân?
  3. Lập dàn ý: Trước khi bắt tay vào viết, em nên lập một dàn ý chi tiết để sắp xếp các ý tưởng một cách logic và mạch lạc. Dàn ý sẽ giúp em tránh bị lan man, lạc đề và đảm bảo bài viết của em có cấu trúc rõ ràng.

Nếu em gặp khó khăn ở một phần cụ thể nào đó, hãy nói rõ hơn để thầy/cô có thể hướng dẫn em chi tiết hơn nhé! Chúc em học tốt!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Củng cố, mở rộng trang 126 sách Ngữ văn 7 tập 1 (Kết nối tri thức). Bài này khó hiểu quá, em đọc đi đọc lại mà vẫn không biết phải làm thế nào. Có ai làm rồi giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều nhiều!

Em đặc biệt đang bí ở chỗ... (thôi em không biết nói chỗ nào luôn, tại em thấy nó khó hết trơn á 😥)

T

Thu Nhi Tống

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy bắt đầu bằng việc xác định xem yêu cầu của từng bài tập nhỏ là gì (tìm từ mượn, giải thích nghĩa, ...).
  2. Sử dụng từ điển hoặc các công cụ tìm kiếm trực tuyến để tra cứu nghĩa của từ hoặc nguồn gốc của từ mượn.
  3. Đọc kỹ lại các ví dụ trong sách giáo khoa để hiểu rõ hơn về cách làm bài.
D

Diệu Trinh Phạm

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em. Bài Thực hành tiếng Việt trang 72 chủ yếu tập trung vào việc nhận biết và sử dụng từ mượn, cũng như hiểu rõ nghĩa của từ trong văn cảnh cụ thể.

Để làm tốt bài này, em cần nắm vững:

  1. Từ mượn: Là những từ tiếng Việt vay mượn từ các ngôn ngữ khác (thường là tiếng Hán Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp...). Ví dụ: internet (tiếng Anh), ga (tiếng Pháp), thiên nhiên (Hán Việt). Để nhận biết, em có thể tra từ điển hoặc dựa vào cách phát âm, cấu tạo từ.
  2. Nghĩa của từ: Một từ có thể có nhiều nghĩa khác nhau. Em cần đọc kỹ văn bản để hiểu nghĩa của từ trong ngữ cảnh đó. Đôi khi, nghĩa của từ còn phụ thuộc vào từ loại và cách sử dụng trong câu.

Ví dụ, trong bài có thể có yêu cầu tìm từ mượn. Em hãy tìm những từ nào nghe "không thuần Việt" lắm, rồi thử tra từ điển xem nguồn gốc của nó là từ đâu. Hoặc khi yêu cầu giải thích nghĩa của từ, đừng chỉ nhìn vào nghĩa thông thường, mà hãy xem từ đó được dùng trong câu như thế nào, có ý gì đặc biệt không.

Cứ bình tĩnh đọc kỹ từng câu hỏi và vận dụng kiến thức thầy/cô vừa nhắc, em sẽ làm được thôi. Nếu vẫn còn chỗ nào chưa hiểu, cứ hỏi lại nhé!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Thực hành tiếng Việt trang 72 sách Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) mà thấy khó hiểu quá ạ. Bài này về cái gì mà từ mượn, rồi nghĩa của từ... Em đọc sách giáo khoa rồi mà vẫn không làm được. Có ai giúp em với được không ạ? Em sắp phải nộp bài rồi huhu 😭

Q

Quang Hưng Võ

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Nên chọn truyện ngụ ngôn nào em thích và hiểu rõ nhất để dễ tóm tắt.
  2. Khi tóm tắt, tập trung vào các sự kiện chính và bài học của truyện, bỏ qua các chi tiết rườm rà.
  3. Đừng quên nêu bài học rút ra từ truyện ngụ ngôn, đó là phần quan trọng nhất.
T

Tuyết Phương Cao

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá, thầy hiểu là tóm tắt truyện, đặc biệt là truyện ngụ ngôn, có thể hơi khó một chút. Quan trọng là mình phải nắm được cốt truyện và rút ra được bài học chính. Thầy sẽ hướng dẫn em từng bước nhé:

  1. Chọn truyện: Em nên chọn những truyện ngụ ngôn quen thuộc, cốt truyện đơn giản như "Ếch ngồi đáy giếng", "Thầy bói xem voi", "Đeo nhạc cho mèo",... Chọn truyện nào em hiểu rõ nhất nhé.
  2. Xác định cốt truyện: Đọc kỹ lại truyện và xác định các sự kiện chính. Ví dụ, với truyện "Ếch ngồi đáy giếng", các sự kiện chính là: ếch sống trong giếng - ếch kêu ngạo - ếch bị chết khi ra khỏi giếng.
  3. Tóm tắt: Dùng lời văn của em để kể lại các sự kiện chính đó. Chú ý lược bỏ các chi tiết không quan trọng. Ví dụ, em có thể kể: "Ngày xưa, có một con ếch sống trong một cái giếng. Vì chỉ nhìn thấy một khoảng trời nhỏ bé, ếch ta tưởng mình là chúa tể. Đến khi giếng cạn, ếch ta ra ngoài và bị một con trâu giẫm chết."
  4. Bài học: Cuối cùng, đừng quên nêu bài học mà em rút ra được từ câu chuyện. Ví dụ: "Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta không nên kiêu ngạo, tự mãn, mà phải luôn cố gắng học hỏi để mở mang kiến thức."

Lưu ý: Khi kể, em có thể thêm thắt một chút để câu chuyện sinh động hơn, nhưng đừng làm thay đổi nội dung chính và bài học của truyện nhé. Chúc em làm bài tốt!

Mọi người ơi, mai em phải nộp bài soạn Ngữ văn lớp 7 (Kết nối tri thức), bài "Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn". Cô giáo bảo phải kể ngắn gọn nhất có thể, mà em chẳng biết chọn truyện nào rồi tóm tắt kiểu gì cho hay mà vẫn đủ ý nữa. Huhu, ai có kinh nghiệm hoặc gợi ý gì không ạ? Em đang rối quá :((

H

Hoàng Nam Tống

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Đọc kỹ tác phẩm gốc trước khi tìm kiếm tài liệu tham khảo.
  2. Tập trung vào việc hiểu nội dung và ý nghĩa của bài học, đừng chỉ chép lại bài soạn.
  3. Sử dụng các từ khóa liên quan đến bài học để tìm kiếm thông tin hiệu quả hơn.
H

Hoàng Nhật Triệu

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu là em đang cảm thấy choáng ngợp với lượng bài tập soạn văn. Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em định hướng cách làm bài hiệu quả hơn.

Đầu tiên, em cần xác định rõ yêu cầu của từng bài tập. Đọc kỹ đề bài và gạch chân những từ khóa quan trọng. Ví dụ, đề bài yêu cầu phân tích nhân vật thì em cần tập trung vào đặc điểm, hành động, lời nói của nhân vật đó.

Thứ hai, em nên tìm hiểu kỹ nội dung của văn bản gốc. Đọc lại tác phẩm, chú ý đến những chi tiết quan trọng, những hình ảnh, biểu tượng được sử dụng. Điều này sẽ giúp em có cái nhìn sâu sắc hơn về tác phẩm và dễ dàng hơn trong việc phân tích, đánh giá.

Thứ ba, khi tham khảo các bài soạn văn trên mạng, em cần chọn lọc thông tin một cách cẩn thận. Không nên copy nguyên văn mà chỉ nên tham khảo ý tưởng, cách triển khai. Hãy cố gắng viết bài bằng giọng văn của mình, thể hiện suy nghĩ và cảm xúc cá nhân.

Cuối cùng, đừng ngại hỏi ý kiến của thầy cô và bạn bè. Trao đổi, thảo luận với mọi người sẽ giúp em hiểu rõ hơn về bài học và tìm ra những hướng đi mới.

Chúc em học tốt!

Page 1