Skip to main content
Answered

Toán lớp 4: Đổi đơn vị đo độ dài - Em rối quá ạ!

N
Ngọc Hải Triệu
12/1/2025
89 views
23 replies
Toán 4Grade 4Toán

Chào mọi người ạ! Em đang học bài về đổi đơn vị đo độ dài trong sách Kết nối tri thức (Chủ đề 4). Em làm mấy bài đổi từ mét sang centimet, kilômét sang mét... mà cứ bị sai lung tung hết á 😭 Em không biết phải làm sao cho đúng nữa. Có ai giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

Ví dụ như bài này nè: 5km = ... m. Em cứ hay bị nhầm lẫn á 😓

Answers(20)

14 best answers
Đ

Đức Hưng Phan

ModeratorAccepted Answer
5 hours ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy tưởng tượng hai đường thẳng song song giống như hai cạnh của một chiếc bàn hoặc hai đường kẻ trên trang vở vậy đó, chúng luôn song song với nhau.
  2. Khi vẽ, hãy tập trung giữ cho thước kẻ thẳng và không bị xê dịch để đảm bảo độ chính xác nhé.
  3. Xem lại các ví dụ trong sách giáo khoa hoặc trên mạng có hình ảnh minh họa sẽ giúp em hình dung rõ hơn về cách vẽ.
M

Minh Đức Ngô

ModeratorAccepted Answer
5 hours ago
Chào em! Cô hiểu là bài tập này có thể khiến các bạn nhỏ hơi bối rối một chút, nhưng đừng lo lắng nhé, cô sẽ hướng dẫn em thật chi tiết để em vẽ được hai đường thẳng song song thật đẹp. Để vẽ hai đường thẳng song song, em cần nhớ một vài điểm quan trọng sau: 1. **Thế nào là hai đường thẳng song song?** Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không bao giờ cắt nhau, dù có kéo dài mãi mãi. Tưởng tượng như hai đường ray xe lửa vậy đó, chúng luôn song song với nhau. 2. **Dụng cụ cần thiết:** Em sẽ cần một cây thước kẻ thẳng và một cây bút chì. 3. **Cách vẽ:** * **Cách 1: Dùng thước kẻ thẳng và một điểm.** * Đầu tiên, em vẽ một đường thẳng bất kỳ trên giấy. Gọi đó là đường thẳng thứ nhất. * Sau đó, em dùng thước kẻ đặt sao cho một cạnh của thước trùng với đường thẳng thứ nhất em vừa vẽ. * Bây giờ, em đặt cây bút chì vào một điểm trên cạnh thước đó, cách đường thẳng thứ nhất một khoảng cách nhất định (khoảng cách này chính là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song). * Giữ yên cây bút chì, em trượt cây thước dọc theo cạnh mà em đang giữ bút, sao cho cạnh thước vẫn song song với đường thẳng thứ nhất. Khi em trượt đến một vị trí khác, em sẽ có một đường thẳng mới song song với đường thẳng ban đầu. Em có thể vẽ đường thẳng thứ hai theo cạnh thước ở vị trí mới này. * **Cách 2: Dùng ê-ke (hoặc hai thước kẻ thẳng).** * Vẽ đường thẳng thứ nhất như bình thường. * Đặt một cây thước thẳng (gọi là thước đáy) dọc theo đường thẳng thứ nhất. * Đặt một cây ê-ke sao cho một cạnh góc vuông của nó áp sát vào cạnh của thước đáy. * Bây giờ, em trượt ê-ke dọc theo cạnh của thước đáy. Khi em trượt ê-ke, cạnh góc vuông còn lại của ê-ke sẽ luôn tạo với đường thẳng thứ nhất một góc vuông. Em có thể dùng cạnh này của ê-ke để vẽ đường thẳng thứ hai song song với đường thẳng thứ nhất. * Nếu không có ê-ke, em có thể dùng hai cây thước kẻ thẳng. Đặt một thước thẳng làm đường thẳng thứ nhất. Đặt cây thước thứ hai áp sát vào cạnh của thước thứ nhất, rồi trượt cây thước thứ hai đi một khoảng cách nhất định. Vẽ đường thẳng thứ hai theo cạnh của thước thứ hai. **Mẹo nhỏ:** Khi vẽ, em cố gắng giữ tay thật chắc để thước không bị xê dịch nhé. Và nhớ là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song phải luôn không đổi. Em thử thực hành theo các cách này xem sao nhé. Nếu vẫn còn chỗ nào chưa hiểu, cứ hỏi cô nhé!
Chào mọi người ạ, em đang hơi 'xoắn não' với bài Toán lớp 4 về vẽ hai đường thẳng song song. Cô giáo giao bài tập thực hành vẽ ở trang 101, 103, 104 mà em vẽ mãi không thấy nó song song gì cả, cứ bị chéo chéo hay bị lệch ra sao ý ạ. Em sợ làm sai bài lắm. Có anh chị nào đi trước hoặc các thầy cô có thể chỉ em cách vẽ sao cho chuẩn không ạ? Em cần vẽ bằng thước kẻ hay có mẹo gì đặc biệt không ạ? Giúp em với, em cảm ơn nhiều!
D

Diệu Khánh Lý

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Luôn ước lượng thương bằng cách che bớt chữ số cuối của cả số bị chia và số chia, sau đó nhân ngược lại để kiểm tra.
  2. Nếu kết quả nhân ngược lớn hơn số bị chia, hãy giảm thương xuống; nếu còn dư quá nhiều, hãy thử tăng thương lên.
  3. Luyện tập thường xuyên với nhiều bài tập khác nhau sẽ giúp em thành thạo kỹ năng ước lượng và thực hiện phép chia nhanh hơn.
X

Xuân Lan Kiều

ModeratorAccepted Answer
3 days ago

Chào em! Thầy/cô hiểu cảm giác của em lúc này. Chia cho số có hai chữ số là một trong những bài toán đòi hỏi sự cẩn thận và một chút mẹo nhỏ khi ước lượng, nên việc em cảm thấy khó khăn ban đầu là điều hoàn toàn bình thường, không có gì phải lo lắng cả!

Để giúp em làm tốt dạng bài này, thầy/cô sẽ hướng dẫn em từng bước thật chi tiết, đặc biệt là phần ước lượng thương nhé. Chúng ta cùng lấy ví dụ 875 chia cho 25 mà em đang thắc mắc nhé:

  1. Đặt tính và chia từ trái sang phải:
    Em đặt tính theo cột như bình thường. Chúng ta sẽ lấy 87 chia cho 25 trước, vì 8 không chia được cho 25, và 87 là số nhỏ nhất lớn hơn 25 mà ta có thể lấy.
  2. Ước lượng thương (Bí quyết quan trọng nhất!):
    • Để ước lượng 87 chia cho 25 được mấy, em có thể làm tròn số chia (25) thành 20 hoặc 30 để ước lượng nhẩm dễ hơn. Hoặc, em có thể che bớt chữ số cuối của cả số bị chia (87) và số chia (25).
    • Nếu che bớt chữ số cuối: ta còn lại 8 chia cho 2. Kết quả là 4.
    • Bây giờ, em thử nhân ngược lại: 4 x 25 = 100. À, 100 lại lớn hơn 87 mất rồi! Vậy 4 không phải là thương đúng. Em phải giảm xuống.
    • Thử với 3: 3 x 25 = 75. A, 75 nhỏ hơn 87. Vậy 3 là thương hợp lý.
  3. Thực hiện phép nhân và trừ:
    • Viết 3 vào vị trí thương.
    • Lấy 3 nhân ngược với 25 được 75.
    • Lấy 87 trừ đi 75, ta còn lại 12.
  4. Hạ số tiếp theo và lặp lại quá trình:
    • Hạ chữ số 5 xuống cạnh 12, ta được 125.
    • Bây giờ, chúng ta lại ước lượng 125 chia cho 25.
    • Lại dùng mẹo che bớt chữ số cuối: 12 chia cho 2 được 6.
    • Thử nhân ngược: 6 x 25 = 150. Lại lớn hơn 125 rồi! Vậy 6 không đúng.
    • Giảm xuống: Thử với 5: 5 x 25 = 125. Chính xác!
  5. Hoàn thành phép tính:
    • Viết 5 vào vị trí thương (cạnh số 3).
    • Lấy 5 nhân ngược với 25 được 125.
    • Lấy 125 trừ đi 125, ta còn lại 0.

Vậy, 875 chia cho 25 bằng 35. Em thấy không, chỉ cần làm theo từng bước và kiên nhẫn một chút ở khâu ước lượng là được đó!

Mẹo nhỏ để ước lượng tốt hơn:

  • Làm tròn số chia: Nếu số chia có chữ số hàng đơn vị là 1, 2, 3, 4 thì làm tròn xuống hàng chục gần nhất (ví dụ 23 làm tròn thành 20). Nếu là 5, 6, 7, 8, 9 thì làm tròn lên (ví dụ 28 làm tròn thành 30). Sau đó dùng số đã làm tròn để ước lượng nhẩm.
  • Luôn thử lại: Khi ước lượng được một số, em hãy nhân ngược lại ngay để xem kết quả có lớn hơn số bị chia hay không, hoặc có quá nhỏ để còn có thể tăng thêm không.

Đừng ngại luyện tập nhiều em nhé. Càng làm nhiều, em sẽ càng quen với việc ước lượng và thực hiện phép tính một cách nhanh chóng và chính xác hơn. Nếu có bất kỳ bài nào khác làm em băn khoăn, cứ hỏi thầy/cô nhé!

Chào thầy/cô và các anh chị, các bạn!

Em là học sinh lớp 4 ạ. Hiện tại em đang học đến bài 44: Chia cho số có hai chữ số (trang 23, 24, 25, 26 Tập 2 sách Toán Kết nối tri thức). Trời ơi, em thấy bài này khó quá trời luôn ạ!

Em cứ làm mãi mà toàn bị sai ở chỗ ước lượng thương. Ví dụ như có bài 875 chia cho 25, em không biết bắt đầu ước lượng từ đâu, rồi ước lượng xong nhân ngược lại cũng dễ bị nhầm nữa. Có khi em ước lượng lớn quá, có khi lại nhỏ quá, xong rồi lại phải xóa đi làm lại, nản ghê luôn ạ.

Thầy/cô hay anh chị nào có cách nào hướng dẫn em ước lượng thương cho dễ hiểu hơn không ạ? Hay có bí quyết gì để làm phép chia này không bị nhầm không ạ? Em lo lắm, sắp kiểm tra rồi mà em vẫn chưa tự tin chút nào.

Em mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người ạ! Em cảm ơn nhiều lắm!

H

Hoàng Hà Cao

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy nhớ thứ tự thực hiện các phép tính (nếu có nhiều phép tính trong biểu thức).
  2. Đọc kỹ đề bài để biết giá trị của chữ cái cần thay vào biểu thức.
  3. Nếu gặp bài khó, hãy thử làm các bài tương tự dễ hơn trước để làm quen.
N

Ngọc Khánh Ngô

ModeratorAccepted Answer
4 days ago

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với dạng bài biểu thức chứa chữ. Đừng lo lắng, thầy sẽ giúp em hiểu rõ hơn nhé!

1. Biểu thức chứa chữ là gì?

Biểu thức chứa chữ đơn giản là một phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) mà trong đó có ít nhất một số được thay thế bằng một chữ cái (ví dụ: a, b, x, y...). Chữ cái này đại diện cho một số chưa biết.

2. Tính giá trị của biểu thức chứa chữ như thế nào?

Để tính giá trị của biểu thức chứa chữ, em cần biết giá trị cụ thể của chữ cái đó. Sau đó, em thay chữ cái bằng số đã cho và thực hiện phép tính như bình thường.

Ví dụ:

Cho biểu thức: a + 5

  • Nếu a = 3, thì giá trị của biểu thức là: 3 + 5 = 8
  • Nếu a = 10, thì giá trị của biểu thức là: 10 + 5 = 15

Lưu ý quan trọng:

  • Em phải thay đúng giá trị của chữ cái vào biểu thức.
  • Em phải thực hiện phép tính theo đúng thứ tự (nếu có nhiều phép tính).

Em cứ thử làm lại các bài tập trong sách theo hướng dẫn của thầy xem sao nhé. Nếu vẫn còn chỗ nào chưa hiểu, em cứ hỏi thầy, thầy sẽ giải thích thêm cho em.

Chúc em học tốt!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 4 (Kết nối tri thức) bài 4 về biểu thức chứa chữ (trang 14 đến 18) mà em thấy khó hiểu quá. Ví dụ như mấy bài mà a + 5, rồi 12 - b, rồi tính giá trị của biểu thức khi thay a bằng số này số kia ấy ạ. Em không biết làm sao để tính cho đúng, cứ làm sai hoài. Ai có thể giải thích giúp em dễ hiểu hơn được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

Em sợ mai lên lớp bị cô giáo hỏi bài mà không trả lời được 😭

Q

Quang Hưng Võ

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy vẽ sơ đồ để hình dung rõ hơn về tính chất phân phối.
  2. Thử làm nhiều bài tập khác nhau để quen với cách áp dụng tính chất này.
  3. Nhờ bố mẹ hoặc anh chị giải thích lại nếu vẫn còn thấy khó hiểu.
Đ

Đình Hưng Trương

ModeratorAccepted Answer
5 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá, thầy/cô sẽ giúp em hiểu rõ hơn về tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng nhé.

Về cơ bản, tính chất này nói rằng khi em nhân một số với một tổng, em có thể nhân số đó với từng số hạng trong tổng, rồi cộng các kết quả lại với nhau. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực ra rất đơn giản!

Ví dụ bài của em: (2 + 3) x 4

Cách 1 (tính trong ngoặc trước):

(2 + 3) x 4 = 5 x 4 = 20

Cách 2 (áp dụng tính chất phân phối):

(2 + 3) x 4 = (2 x 4) + (3 x 4) = 8 + 12 = 20

Như vậy, em thấy cả hai cách đều cho ra kết quả giống nhau là 20, đúng không?

Giải thích chi tiết hơn:

  • Em lấy số 4 (số nhân bên ngoài) nhân với số 2 (số hạng thứ nhất trong ngoặc): 2 x 4 = 8
  • Sau đó, em lại lấy số 4 nhân với số 3 (số hạng thứ hai trong ngoặc): 3 x 4 = 12
  • Cuối cùng, em cộng hai kết quả vừa tìm được lại với nhau: 8 + 12 = 20

Tổng quát, ta có công thức: (a + b) x c = a x c + b x c

Em hãy thử áp dụng công thức này vào các bài tập khác trong sách xem sao nhé! Nếu vẫn còn chỗ nào chưa hiểu, đừng ngại hỏi lại thầy/cô nha!

K
5 days ago

Chào mọi người ạ! Em đang học lớp 4, hôm nay em có bài tập Toán về tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng (bài 42 trang 17, 18, 19 sách Kết nối tri thức tập 2). Em đọc đi đọc lại mà vẫn không hiểu lắm. Ví dụ như bài (2 + 3) x 4 thì em biết là phải tính trong ngoặc trước rồi mới nhân, nhưng mà áp dụng tính chất phân phối thì làm thế nào ạ? Có ai giải thích giúp em với, em sợ mai cô giáo kiểm tra bài mà em không làm được thì buồn lắm 😭

D

Diệu Trinh Phạm

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

💡 Gợi ý:

  1. Hãy đọc kỹ đề bài và gạch chân những từ quan trọng nhé!
  2. Đừng ngại hỏi thầy cô hoặc bạn bè nếu gặp khó khăn.
  3. Chia nhỏ bài toán thành các bước nhỏ hơn để dễ giải quyết hơn.
Á

Ánh Hà Chu

ModeratorAccepted Answer
6 days ago

Chào em! Đừng lo lắng quá nhé, thầy/cô sẽ giúp em. Để thầy/cô xem qua bài của em đã nhé. À, thầy/cô hiểu rồi, có lẽ em đang bị nhầm lẫn một chút ở chỗ...

Để làm tốt dạng bài này, em cần nhớ:

  1. Đọc kỹ đề bài, xác định rõ yêu cầu.
  2. Tìm các từ khóa quan trọng trong đề bài.
  3. Áp dụng đúng công thức hoặc phương pháp giải phù hợp.
  4. Kiểm tra lại kết quả sau khi làm xong.

Ví dụ, nếu đề bài yêu cầu tính tổng của hai số, em cần đọc kỹ xem hai số đó là bao nhiêu, sau đó thực hiện phép cộng một cách cẩn thận. Sau khi tính xong, em nên kiểm tra lại bằng cách cộng lại hoặc sử dụng máy tính để đảm bảo kết quả đúng.

Thầy/cô tin rằng nếu em làm theo các bước trên, em sẽ giải quyết được bài toán một cách dễ dàng. Cố lên nhé!

Chào mọi người ạ! Em đang làm bài tập Toán lớp 4 trong sách Kết nối tri thức. Bài này nhìn dễ mà em làm hoài không ra, cứ bị sai chỗ nào đó ý ạ. Em lo quá vì sắp đến giờ nộp bài rồi. Có ai giúp em với được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm!

Đây là cái phần bài tập mà em thấy khó nè:

Em không biết phải làm sao với cái này luôn 🥺

P

Phương Hạ Tiêu

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 06:45 AM

💡 Gợi ý:

  1. Luôn đọc kỹ đề bài, đặc biệt là các từ khóa như "còn lại", "tổng số", "phần còn lại" để xác định đúng đại lượng cần tính.
  2. Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ hoặc gạch đầu dòng các bước giải để dễ hình dung và tránh bỏ sót, nhầm lẫn các bước.
  3. Khi gặp bài toán có nhiều bước, hãy giải quyết từng bước nhỏ một cách cẩn thận, sau đó kiểm tra lại kết quả của mỗi bước trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
K

Kim Mai Châu

ModeratorAccepted Answer
Dec 3, 2025, 06:45 AM

Chào em! Thầy/cô hiểu em đang gặp khó khăn với bài toán này. Đây là một dạng bài rất hay gặp trong phần luyện tập chung về phân số và các phép tính, đòi hỏi chúng ta phải đọc kỹ đề bài và thực hiện từng bước cẩn thận đấy.

Đừng lo lắng nhé, thầy/cô sẽ hướng dẫn em giải bài này một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Chúng ta cùng phân tích từng ý của bài toán nhé:

Bài giải:

Đầu tiên, chúng ta cần tìm xem buổi sáng cửa hàng bán được bao nhiêu ki-lô-gam gạo.

1. Số ki-lô-gam gạo cửa hàng bán được buổi sáng là:

240 : 3 = 80 (kg)

(Vì buổi sáng bán được 1/3 tổng số gạo, nên ta lấy tổng số gạo chia cho 3.)

Tiếp theo, để biết buổi chiều bán được bao nhiêu, chúng ta phải tìm "số gạo còn lại" sau buổi sáng đã bán.

2. Số ki-lô-gam gạo cửa hàng còn lại sau buổi sáng là:

240 - 80 = 160 (kg)

(Đây chính là "số gạo còn lại" mà đề bài nhắc đến để tính cho buổi chiều đó em.)

Bây giờ, chúng ta sẽ tính số gạo bán được trong buổi chiều dựa trên số gạo còn lại này.

3. Số ki-lô-gam gạo cửa hàng bán được buổi chiều là:

160 : 4 = 40 (kg)

(Buổi chiều bán được 1/4 số gạo còn lại, tức là 1/4 của 160 kg.)

Cuối cùng, để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu gạo sau cả hai buổi, chúng ta sẽ lấy số gạo còn lại sau buổi sáng trừ đi số gạo bán được buổi chiều.

4. Số ki-lô-gam gạo cửa hàng còn lại sau hai buổi là:

160 - 40 = 120 (kg)

Hoặc em cũng có thể tính tổng số gạo đã bán rồi lấy tổng số gạo ban đầu trừ đi:

Tổng số gạo đã bán là: 80 + 40 = 120 (kg)

Số gạo còn lại là: 240 - 120 = 120 (kg)

Đáp số: 120 kg gạo.

Em thấy không, điều quan trọng nhất ở bài này là phải xác định đúng "số gạo còn lại" sau buổi sáng để tính cho buổi chiều. Nếu em đọc kỹ đề và làm từng bước một như vậy thì sẽ không bị nhầm lẫn nữa đâu. Cố gắng lên nhé!

M
Dec 3, 2025, 06:45 AM

Chào các anh chị, thầy cô và các bạn trên diễn đàn!

Em đang làm bài tập Toán lớp 4, sách Kết nối tri thức, bài 62: Luyện tập chung (trang 83, 84, 85 Tập 2). Em thấy có một bài toán lời văn về phân số khó quá mà em nghĩ mãi không ra ạ. Em sợ sai lắm vì sắp kiểm tra rồi.

Bài toán là thế này ạ:

Một cửa hàng có 240 kg gạo. Buổi sáng cửa hàng bán được 1/3 số gạo. Buổi chiều bán được 1/4 số gạo còn lại. Hỏi sau hai buổi, cửa hàng còn lại bao nhiêu ki-lô-gam gạo?

Em cứ bị lẫn lộn chỗ "số gạo còn lại" ấy ạ. Em không biết phải tính như thế nào cho đúng. Thầy cô hay anh chị nào có thể giúp em giải chi tiết bài này và giải thích rõ ràng cho em hiểu được không ạ? Em cảm ơn nhiều lắm ạ!

T

Thành Tùng Đoàn

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 06:14 PM

💡 Gợi ý:

  1. Đọc kỹ đề bài và xác định rõ yêu cầu của bài toán.
  2. Chia nhỏ bài toán thành các bước nhỏ hơn để dễ giải quyết hơn.
  3. Ôn lại các công thức và quy tắc đã học liên quan đến bài tập.
Á

Ánh Quyên Thái

ModeratorAccepted Answer
Dec 2, 2025, 06:14 PM

Chào em! Thầy hiểu là em đang gặp khó khăn với bài tập luyện tập chung này. Đừng lo lắng quá nhé, thầy sẽ giúp em từng bước một. Với các bài tập tìm số trung bình cộng, em cần nhớ công thức sau:

Số trung bình cộng = (Tổng các số) / (Số các số hạng)

Ví dụ, nếu bài toán cho 3 số là 5, 7 và 9, thì:

  • Tổng các số là: 5 + 7 + 9 = 21
  • Số các số hạng là: 3
  • Số trung bình cộng là: 21 / 3 = 7

Ngoài ra, em cần đọc kỹ đề bài, xác định rõ yêu cầu của bài toán. Có thể bài toán không chỉ yêu cầu tìm số trung bình cộng mà còn có thêm các phép tính khác. Hãy chia nhỏ bài toán thành các bước nhỏ hơn để dễ giải quyết hơn nhé.

Nếu em có bài tập cụ thể nào khó, hãy chia sẻ lên đây, thầy sẽ hướng dẫn em giải chi tiết hơn.

Chúc em học tốt!

Page 1